Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Lựa chọn loại cửa nào cho từng không gian trong nhà?

Trong thiết kế nội, ngoại thất nói riêng và xây dựng nói chung thì cửa là một phần không thể tách rời. Cửa là không chỉ là cầu nối, mà còn giúp chúng ta phân biệt được các không gian trong cùng một ngôi nhà. Việc lựa chọn cửa một cách khéo léo sẽ giúp gia chủ đảm bảo được công năng sử dụng của chúng và làm đẹp thêm cho từng không gian sống. Và ngược lại, nếu một bộ cửa được lắp không đúng nơi, đúng chỗ sẽ gây sự phản cảm và lãng phí cho chủ nhân ngôi nhà. Bài viết này sẽ đề cập đến vấn đề tưởng chừng như rất đơn giản này. Cùng lựa chọn loại cửa phù hợp cho từng không gian trong ngôi nhà của bạn.


Mỗi một loại cửa khác nhau sẽ được làm từ chất liệu khác nhau. Do đó, chúng lại có giá trị sử dụng và giá thành khác nhau. Việc hiểu rõ được tính chất của từng sản phẩm giúp bạn sử dụng được nó được hiệu quả nhất. Vì vậy, theo các kiến trúc sư thì mỗi gia chủ nên căn cứ vào mục đích sử dụng và không gian cần lắp cửa để xem nơi ấy thích hợp với loại cửa nào. Ví dụ, các loại cửa gỗ bền, đẹp và mang lại sự sang trọng cho mỗi một không gian kiến trúc. Tuy nhiên, các loại cửa làm từ gỗ thường bị hiện tượng mối, mọt, bị cong vênh và bị mốc do các tác động bên ngoài của môi trường. Trước tình hình này thì câu hỏi đặt ra là: Bạn có nên lắp của gỗ cho các không gian tiếp xúc nhiều với môi trường hay không?


 Một số loại cửa thông dụng


Trong phần này, tôi và các bạn sẽ tìm hiểu sơ qua về những loại cửa hiện có trên thị trường xây dựng Việt Nam. Đồng thời, chúng ta sẽ tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của mỗi loại để có cái nhìn khách quan nhất xem nên sử dụng các loại cửa này như thế nào?
  1. Cửa gỗ tự nhiên: Đây là loại cửa mang lại vẻ sang trọng và quyền quý cho mọi không gian kiến trúc. Được làm từ 100% gỗ trong thiên nhiên nên loại cửa này có giá thành đắt đỏ nhất. Sản phẩm có khả năng cách âm, cách nhiệt tương đối, nhưng dễ bị mối, mọt và cong vênh do tác động của môi trường nếu không được bảo quản tốt. Nên lựa chọn công nghệ sơn UV tự động hóa để giúp bề mặt của sản phẩm luôn nhẵn bóng, đẹp như mới và chống trầy xước. 
  2. Cửa gỗ nhân tạo: Khá giống với cửa gỗ tự nhiên nhưng các sản phẩm này khác nhau về cấu tạo khung xương bên trong. Loại cửa này có giá thành rẻ hơn cửa gỗ tự nhiên và không bị cong vênh hay mối mọt. 
  3. Cửa xếp: Thường được thiết kể để làm cửa bảo vệ và mang lại giá trị thẩm mỹ cho mặt tiền của mỗi công trình. Cửa xếp thông hường được chế tạo bằng cách lắp ghép nhiều thanh sắt hoặc inox có quy cách khác nhau. Một số loại cửa xếp cao cấp còn được phủ lớp sơn tĩnh điện bên trên, giúp cửa có độ bền cao. Kích thước của cửa xếp thường phụ thuộc vào mục đích sử dụng, vào diện tích không gian mặt tiền và ý định lắp đặt của người sử dụng. 
  4. Cửa kính: Loại cửa này có ưu điểm là mang lại vẻ đẹp hiện đại và sang trọng cho không gian nội thất chứa nó. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là vẫn để ánh sáng chiếu qua, dễ vỡ và độ an toàn thấp. Hơn thê nữa thì giá thành lắp một bộ cửa kính cũng không hề rẻ một chút nào. 
  5. Cửa nhôm: Ưu điểm chính của loại cửa này là nhẹ, bền, không bị gỉ và rất sạch sẽ. Bạn có thể lựa chọn một trong hai loại sản phẩm là cửa nhôm ốp gỗ và cửa nhôm kính. Trong đó thì cửa nhôm gỗ là dòng sản phẩm cao cấp và nó đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong những công trình có ngân sách đầu tư lớn. 
  6. Cửa nhựa uPVC: Mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng đây là sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội so với các sản phẩm nêu trên. Sản phẩm này có giá trị sử dụng cao, bền đẹp và giá thành hợp lý. Hiện nay, cửa nhựa lõi thép đang là lựa chọn hàng đầu về cửa cho các công trình xây dựng.
 

Chỉ lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt


Chắc không phải bàn cãi nhiều về vấn đề này bởi người tiêu dùng ai cũng muốn sắm được những sản phẩm xứng đáng nhất với "đồng tiền bát gạo" đã bỏ ra. Khi mua cửa, bạn đừng bỏ qua các yếu tố kỹ thuật và yếu tố an toàn dù chỉ là nhỏ nhất, đặc biệt là các chứng nhận đạt chuẩn mà sản phẩm đó có được.

Bởi cửa là loại mặt hàng có giá trị và thời gian sử dụng kéo dài nên chọn mua được sản phẩm tốt giúp bạn an tâm hơn khi sử dụng. Hiện nay, chứng nhận ISO về quản lý chất lượng là thước đo đáng tin cậy để đánh giá một sản phẩm có tốt hay không. Những sản phẩm cửa các loại đến từ các đơn vị sản xuất đã áp dụng tiêu chuẩn ISO trong sản xuất thường được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng hơn. 

Cách bố trí cửa hợp lý cho ngôi nhà


Việc chọn loại cửa nào để lắp cho ngôi nhà sẽ phụ thuộc vào không gian sử dụng và nhu cầu sử dụng của từng gia chủ. Bạn hãy trả lời câu hỏi: Mình muốn lắp cửa để làm gì? Để ngăn chia không gian, để tạo sự riêng tư hay chỉ để "làm cảnh"...?


Tuỳ từng hoàn cảnh cụ thể và chủng loại cửa mà có ta sẽ có các giải pháp cụ thể. Ví dụ bạn có thể lắp cửa nhựa lõi thép làm cửa sổ, thay vì là cửa gỗ. Hoặc để mở rộng không gian sống thì bạn có thể lắp thêm các bộ cửa kính bên trong ngôi nhà.

Vậy nên, bạn hãy kiểm tra kỹ càng và nắm lòng từng loại cửa để có được những vận dụng hợp lý vào thực tế.


Chúc các bạn sớm có được những không gian sống thật đẹp! Mọi khó khăn cần tư vấn xin liên hệ với Cửa Nam Việt để được giải đáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét